CHưA HếT BàNG HOàNG, NạN NHâN Kể GIâY PHúT SạT Lở KINH HOàNG ở Hà TĩNH

TPO - "Nhóm 18 công nhân đang trú mưa trong lán tạm thì đất đá cùng dòng nước đổ ập từ trên núi xuống. Mọi người hò hét nhau tháo chạy ra khỏi lán. Tất cả diễn ra trong khoảng 5-6 giây", anh Hoàng Đình Thủy (quê Nghệ An) nhớ lại vụ việc.

Ngày 7/5, 4 nạn nhân bị thương trong vụ sạt lở đất vùi lấp công nhân thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh xảy ra chiều một ngày trước, vẫn nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Chưa hết bàng hoàng, anh Hoàng Đình Thủy (SN 1991, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) - một trong những nạn nhân may mắn thoát chết sau trận sạt lở cho biết, chiều 6/5, khi nhóm công nhân đang thi công vị trí móng cột điện số 28 của dự án đường dây 500Kv đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu thì xảy ra mưa lớn. Trận mưa đột ngột khiến công việc của họ không thể tiếp tục. 18 công nhân vội chạy đến lán tạm cách đó khoảng 500m để trú ẩn.

Anh Hoàng Đình Thủy chưa hết bàng hoàng sau vụ việc.

Lán trại rộng khoảng 60m2, được nhóm công nhân dựng từ vật liệu tôn và sắt thép tại vị trí bằng phẳng, cạnh bờ suối cách đó 3 ngày để sinh hoạt, nghỉ ngơi.

"Nhóm 18 công nhân chúng tôi vừa vào trú mưa trong lán tạm một lúc thì bất ngờ đất đá cùng dòng nước đổ ập từ trên núi xuống. Mọi người hò hét nhau tháo chạy ra khỏi lán, thấy có người đã bị vùi lấp nhưng không thể làm gì. Tất cả diễn ra trong khoảng 5-6 giây", anh Thủy nhớ lại.

Trong lúc tìm cách tháo chạy, anh Thủy bị gãy xương sườn và xây xát da ở chân, tay. Vụ sạt lở đã cuốn lán tạm trôi khỏi vị trí ban đầu khoảng 10m.

Nằm ở giường bệnh cạnh đó, anh Nguyễn Đinh Thành Văn (SN 1997, quê huyện Kông Chro, Gia Lai), cho biết thời điểm trận sạt lở xảy ra, anh Văn đang ngồi bên cạnh tảng đá sát khe suối. Khi vừa nghe tiếng hô hoán, chưa kịp định hình anh Văn đã bị tảng đá lăn tới khiến anh bị thương.

“Bị va đập mạnh, tôi cố bò lên chỗ cao rồi ngất lịm lúc nào không hay. Lúc tỉnh dậy, đã ở bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán bị dập lá lách và xây xát nhiều nơi nhưng như vậy là còn may mắn hơn những người đã không qua khỏi”, anh Văn kể.

4 công nhân đang điều trị sau vụ sạt lở

Ngoài anh Thủy và anh Văn, Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh cũng đang điều trị cho 2 công nhân bị thương gồm: Hoàng Đức Thắng (SN 1983) và Đông Anh Ngọc (SN 1969, cùng quê Nghệ An).

Theo báo cáo của UBND thị xã Kỳ Anh, khoảng 14h30 ngày 6/5, xảy ra vụ sạt lở núi vùi lấp lán trại của nhóm công nhân đang thi công móng trụ cột số 28, dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đoạn qua Tổ dân phố Lê Lợi (phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Vụ sạt lở làm 3 người tử vong và 4 người khác bị thương. Danh tính nạn nhân tử vong gồm: Nguyễn Ngọc H. (SN 2007, ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An; Đinh Hơ L. (ở xã Công Chiêng, huyện Măng Giang, Gia Lai và Đinh S. (em trai L.).

Lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường, ứng cứu người gặp nạn.

Sau sự việc, cơ quan chức năng đã huy động hơn 100 người gồm công an, quân sự và chính quyền địa phương tiếp cận hiện trường, ứng cứu người gặp nạn. Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cùng lãnh đạo UBND tỉnh, Công an tỉnh đã có mặt, thăm hỏi các nạn nhân bị thương và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả.

Theo báo cáo nhanh của UBND thị xã Kỳ Anh, nguyên nhân chủ yếu của sạt lở do ảnh hưởng của mưa lớn.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-07T02:12:51Z dg43tfdfdgfd